Thursday, 20/09/2018 - 23:43|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường tiểu học Hòa Đông 3

Sẽ đào tạo giáo viên theo 'đặt hàng' từ địa phương

Chủ trương trên được Bộ Giáo dục - Đào tạo thống nhất tại hội nghị hiệu trưởng các trường sư phạm tổ chức ngày 27-12 tại Hà Nội với sự tham dự của 30 trường ĐH sư phạm, trường ĐH có đào tạo sư phạm.

Sẽ đào tạo giáo viên theo đặt hàng từ địa phương - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị - Ảnh: XUÂN TRUNG

Chúng ta thống nhất từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng. Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT PHÙNG XUÂN NHẠ

Đại diện nhiều trường sư phạm thừa nhận thời gian qua việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh chưa đảm bảo cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân lực thực tế. Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn, nên có nhiều ngành cần người nhưng lại không tuyển sinh được…

Vì vậy, giải pháp quyết liệt được đặt ra là đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng. Bộ GD-ĐT sẽ giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo cơ chế đặt hàng dựa trên cơ sở nhu cầu của địa phương và năng lực của cơ sở đào tạo.

Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố xác định nhu cầu nhân lực sư phạm trong các giai đoạn trung và dài hạn, xây dựng kế hoạch đặt hàng, tuyển dụng và phân công công việc sau khi đào tạo. Còn các cơ sở đào tạo xây dựng đề án tuyển sinh cho từng ngành đào tạo giáo viên trên cơ sở đề xuất của địa phương và năng lực của cơ sở, đảm bảo các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng đã đến lúc ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng. Để làm được điều đó, không có cách nào khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng.

Nhu cầu đó cần xuất phát từ việc rà soát đội ngũ của từng địa phương, đưa ra con số chính xác về nhu cầu giáo viên và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Bộ sẽ có trách nhiệm cùng làm việc với các địa phương để có giải pháp cụ thể.

Trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng đề nghị các trường sư phạm nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên sư phạm chủ chốt ở tất cả các môn học. 

Đối với vấn đề tái cấu trúc các trường sư phạm, Bộ trưởng khẳng định đây là xu hướng tất yếu nhưng cần có lộ trình, trong đó cần có khung đánh giá kỹ thực trạng các trường sư phạm hiện nay để tìm ra những vấn đề còn vướng và tham chiếu với kinh nghiệm của một số nước.

"Đây là thời điểm, cơ hội tốt nhất để tái cấu trúc bởi cả xã hội đang mong đợi các trường nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, vì vậy, từng trường sư phạm căn cứ vào nhu cầu để có quy trình, cách đi phù hợp. Tôi đề nghị các trường sư phạm đang tham gia dự án ETEP (Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông) tiến hành làm trước, các trường khác làm sau. Trên cơ sở đó bộ sẽ trình Chính phủ đề án tái cấu trúc các trường sư phạm" - ông Nhạ kết luận.

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 5
Tháng 09 : 107
Năm 2018 : 1.837